Monday, April 4, 2016


Những "ảo thuật đường phố" cực hay có thể làm với giấy đảm bảo bạn chưa từng biết


Giấy là một trong những phát minh quan trọng nhất của nhân loại là vật dụng thường ngày mà tất cả chúng ta vẫn sử dụng. Tờ giấy tưởng như mỏng manh nhưng hóa ra có thể làm được rất nhiều trò hay. Cùng thử khám phá xem sao.

Hãy chuẩn bị một tờ giấy cỡ khoảng A3, trải nó lên mặt bàn, vuốt sao cho càng ít không khí lọt phía dưới tờ giấy càng tốt. Sau đó, hãy nhét thước gỗ vào bên trong như hình dưới. Bây giờ hãy thử chặt thật mạnh vào đầu thước, bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra? Phải chăng tờ giấy sẽ bật


Thật khó tin phải không? Và bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa khi biết bí mật ở đây chính là... không khí, hay đúng hơn là áp suất không khí.

Khi trải tờ giấy lên trên cái thước và miết như trong thí nghiệm, chúng ta đã ngăn không cho không khí lọt xuống dưới tờ giấy. Nghĩa là về cơ bản, toàn bộ tờ giấy sẽ chịu một khối không khí đè nặng từ trên xuống.

Khí ta nhấc tờ giấy từ từ, không khí bên ngoài tràn vào tạo thành một lực đẩy từ dưới lên, nên ta có thể nhấc được dễ dàng. Tuy nhiên khi chặt mạnh như vậy, không khí không thể lọt vào nhanh chóng, tức là cái thước kẻ đáng thương lúc đó sẽ phải nhấc tờ giấy cùng một lượng không khí khổng lồ phía trên.

Được biết ở mực nước biển, cứ mỗi cm vuông sẽ phải chịu áp lực khoảng 1kg từ một cột không khí dài 120km. Vậy giả dụ diện tích của cái thước là 50cm vuông, đồng nghĩa với việc cái thước phải chống lại một áp lực khoảng 50kg. Với sức nặng như vậy, không ngạc nhiên khi thước gỗ gãy tan tành.

Chắc các bạn lại liên tưởng đến "pháo giấy" đúng không? Nhưng ở đây chúng ta lại đề cập đến một thứ khác - kèn giấy .

Mấu chốt của trò này là... 2 cái lỗ trên tờ giấy. 2 cái lỗ cho phép không khí thoát ra, nhưng cách kẹp tay lại không cho phép không khí thoát ra nhiều. Hiểu đơn giản thì trò này cũng giống như việc gió lùa qua kẽ nứt đá, tạo nên âm thanh vậy.

Những "ảo thuật đường phố" cực hay có thể làm với giấy đảm bảo bạn chưa từng biết

  • Uploaded by: Unknown
  • Views:
  • Category:
  • Share

    0 comments:

    Post a Comment

     

    Our Team Members

    Copyright © ẢO THUẬT ĐƯỜNG PHỐ | Designed by Templateism.com | WPResearcher.com